10

ĐIỂM KHÁC GIỮA SẦU RIÊNG RI6 VÀ SẦU CHUỒNG BÒ

0 comments

Nằm trong nét văn hóa của cư dân Đông Nam Á thì sầu riêng không còn quá xa lạ với mọi người nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc liệu sầu riêng “Ri6” và sầu riêng “chuồng bò” khác nhau ở điểm nào. Cùng Nông sản Đăng Khôi tìm hiểu nét đặc trưng của 2 loại sầu trên qua bài viết dưới đây nhé!

1.Xuất xứ và khu vực địa lý

Sầu riêng “chuồng bò” là giống sầu riêng nội địa, cái tên “chuồng bò” xuất phát theo một cách rất dân giã khi những người nông dân phát hiện cây sầu riêng này mọc dại gần chuồng bò.

Khác với giống sầu “chuồng bò” thì sầu riêng “Ri6” được du nhập từ Thái Lan, tên sầu riêng Ri6 được đặt theo tên “cha đẻ” tại Việt Nam của giống sầu này là ông Sáu Ri ở Vĩnh Long. Đến hiện nay giống sầu riêng Ri6 được trồng rộng rãi tại các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ.

2.Hình dáng giữa 2 loại sầu riêng

Sầu riêng chuồng bò Sầu riêng Ri6
Sầu chuồng bò có trái nhỏ, hình trụ, hơi tròn, phần đuôi nhọn, chĩa mũi qua 1 bên

 

Sầu riêng Ri6 có hình thoi, to và tròn, cuống rất dày, vỏ sầu riêng màu xanh trông rất đẹp mắt
Quả sầu chuồng bò thường nặng từ 1-2,5kg.

 

Thông thường, sầu riêng ri6 có trọng lượng dao động từ 3 – 6kg.
Sầu khó tách vỏ, gai to màu xanh.

 

Dễ dàng tách vỏ khi chín bởi lúc này phần gai đã nở tạo ra đường răn giữa các hộc.

3.Hương vị giữa 2 dòng sầu riêng

Sầu riêng chuồng bò có mùi thơm tự nhiên thoang thoảng, vị ngọt nhè nhẹ, không bị gắt với phần hậu có vị béo ngậy và cơm sầu thì mềm, nhão. Phù hợp với những người không thích ăn sầu riêng quá ngọt thì sầu riêng chuồng bò là 1 lựa chọn vô cùng hợp lý.

Sầu riêng ri6 có những múi sầu riêng cơm khô ráo, dày, vị ngọt, béo vừa phải, khi cầm không bị dính tay và tỷ lệ hạt lép lên tới 40%.

4.Tips lựa sầu Ri6 và chuồng bò ngon chuẩn vị

 

-Với sầu riêng chuồng bò để tránh mua nhầm các giống sầu riêng khác, bạn nên nắm rõ hình dáng bên ngoài của sầu riêng chuồng bò, chẳng hạn: trái có kích thức nhỏ khoảng từ 1 – 2.5kg, có dánh hình trụ, hơi bầu bầu. Khi bổ ra, cơm sầu có màu vàng nhạt, mềm và hơi nhão.

Sầu riêng ngon khi chín sẽ có hương thơm đậm đà, đặc trưng, còn sầu riêng ngâm thuốc sẽ không thơm và đôi khi còn có mùi khiến mũi bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu.

Bạn nên chọn mua những trái có cuống màu xanh, dính chặt vào quả, dùng tay bấm vào phần cuống sẽ thấy có nhựa ướt.

Sầu riêng chuồng bò thường tươi ngon vào mùa sau tháng 5 Âm lịch, vì lúc đó là đúng mùa vụ sầu riêng chín dần và thơm ngon nhất.

-Khác với sầu riêng chuồng bò thì sầu riêng Ri6 có mùi thơm nồng nàn và lan toả khi chín già. Tuy nhiên, quả bị ngâm sẽ không có mùi thơm, hoặc mùi toả ra rất lạ và gây khó chịu. Khi gõ vào sầu riêng, nếu vỏ phát ra tiếng “bộp bộp” thì đây đích thị là sầu riêng ngon. Còn nếu bạn nghe tiếng “coong coong” thì quả sầu riêng có thể rỗng, hạt to và không ngon.

Nếu sầu riêng ri6 tươi, bạn quan sát cuống sầu riêng sẽ thấy chúng có màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa. Cuống héo hoặc bị thối là sầu riêng để lâu, cuống không thấy nhựa là sầu riêng bị ngâm thuốc. Sầu riêng ri6 chín cây sẽ có màu xanh rêu hay ửng một chút vàng nhạt. Sầu riêng nứt ra, để lộ bên trong là múi sầu riêng dày, khô ráo và cơm vàng rực.

Sầu riêng ri6 ngon có gai đầu hơi tròn, gai xanh to đều. Hơn nữa, phần eo sầu riêng phải phình to, đều và không méo mó thì mới chứa nhiều múi sầu riêng ngon bên trong.

6.Tìm mua sầu riêng chín tự nhiên uy tín ở đâu?

Tại Công ty Nông sản Đăng Khôi, chúng tôi chuyên cung cấp các mặt hàng trái cây nội địa đạt chất lượng cao. Hiện tại dòng sầu riêng mà Đăng Khôi đang phân phối đảm bảo 100% chín tự nhiên không tác động của các loại thuốc hóa học. Nếu bạn cần một đơn vị cung cấp sầu riêng uy tín & chất lượng hãy nhớ đến Đăng Khôi.

————————————————————————————–
CÔNG TY TNHH NÔNG SẢN ĐĂNG KHÔI
Địa chỉ: 28/18B Lê Thị Hồng, P.17, Quận Gò Vấp, TP. HCM
SĐT: 0936 334 335
Facebook: Nông Sản Đăng Khôi
Gmail: nongsandangkhoi@gmail.com
Website: http://nongsandangkhoi.vn/

Leave a Comment

Your email address will not be published.

TOP