10

SẦU RIÊNG CHUỒNG BÒ – TRÁI CÂY ĐẶC SẢN “NỨC TIẾNG” CỦA VIỆT NAM

0 comments

Sầu riêng chuồng bò là một loại trái cây đặc biệt và độc đáo có nguồn gốc từ miền Tây. Với hình dáng và hương vị đặc trưng, sầu riêng chuồng bò đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích ẩm thực và trở thành một biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt, loại trái cây này chỉ xuất hiện theo mùa và tần suất xuất hiện của sầu riêng chuồng bò trên thị trường không phổ biến như các giống sầu riêng khác, hương vị của loại sầu riêng này cũng rất đặc biệt. Ngay bài viết dưới đây, Nông sản Đăng Khôi sẽ giúp bạn hiểu kĩ hơn về loại sầu riêng này.

Sầu riêng Chuồng Bò

I.Xuất Xứ

Cái tên sầu riêng chuồng bò bắt nguồn từ việc được phát hiện lần đầu tiên tại chuồng bò. Sầu riêng chuồng bò xuất phát từ Tiền Giang, dần dần loại sầu riêng này được nuôi trồng lan ra khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ và đã trở thành loại trái cây thủ phủ của vùng đất này. Sầu riêng chuồng bò có kích thước trung bình từ 1-3kg.

Sầu riêng chuồng bò ít xuất hiện trên thị trường do năng suất thấp hơn các dòng sầu riêng khác, tuy nhiên vào khoảng thời gian gần đây giống sầu riêng này đã trở thành loại trái cây mang hương vị đặc trưng được nhiều thực khách săn đón.

Sầu riêng chuồng bò mang hương vị rất riêng, phần cơm mềm, hơi nhão, màu sắc của chúng thường có màu trắng sữa, vị ngọt mà không ngán, vị béo đậm nhưng không ngấy. Đặc biệt, cơm sầu riêng chuồng bò khi thưởng thức sẽ có vị nhặn đắng đặc trưng không giống bất kì giống sầu riêng nào khác.

II.Đặc Điểm

Khác với các giống sầu riêng khác, sầu riêng chuồng bò chỉ xuất hiện theo mùa. Thường mùa sầu riêng chuồng bò sẽ bắt đầu từ tháng 4. Loại trái cây này chỉ có theo mùa chứ không có quanh năm. Hình dáng sầu riêng chuồng bò sẽ giúp bạn rất dễ phân biệt giữa chúng và các giống sầu riêng khác. Quả sầu riêng chuồng bò hình trụ, hơi bầu, gai trái to, dày.

Sầu riêng Chuồng Bò

III.Lợi Ích Dinh Dưỡng

Sầu riêng chuồng bò không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng. Nó là nguồn giàu vitamin C, kali, magiê và các chất chống oxi hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe tim mạch. Sầu riêng chuồng bò cũng rất giàu chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và duy trì cân nặng cơ thể.

Sầu riêng chuồng bò có thể được ăn tươi trực tiếp hoặc được sử dụng trong nhiều món tráng miệng và đồ uống. Nó thường được chế biến thành các món kem, sinh tố, nước ép, bánh, và các loại đồ ngọt khác. Thịt sầu riêng chuồng bò cũng có thể được sử dụng để làm mứt, chè, và các món tráng miệng truyền thống khác.

IV.Hướng Dẫn Cách Canh Chín

Sầu riêng chuồng bò sẽ khó canh chín hơn 1 chút so với các dòng sầu riêng khác vì khi chín nó chỉ thơm nhẹ nhẹ, ai quen thì mới ngửi được hoặc phải đưa sát vào mũi ngửi sẽ chính xác hơn. Trường hợp mà không canh được độ chín chính xác thì chúng ta cứ để quả sầu nó tự nứt nhẹ là sầu chín ngon vì bản chất sầu chuồng bò vỏ mỏng nên rất dễ chín.

  • Khi chín vỏ sầu riêng sẽ chuyển sang màu sạm hơn và có màu ngà ngà vàng tùy vào khả năng chuyển hoá của mỗi trái.
  • Lấy cán dao thái lan nhựa gõ vào hộc múi sầu nếu nghe âm thanh bộp bộp như có khoảng hở giữa múi sầu và vỏ là sầu chín (vì khi sầu chín phần múi nó sẽ tách ra khỏi phần vỏ tạo ra 1 khoảng hở nên khi chúng ta gõ vào mình sẽ nghe âm thanh bộp bộp như kiểu bị bọng viên gạch)
  • Sầu khi đã chuyển chín đúng độ thì rất dễ khui, chỉ cần lấy mũi dao cứng chọt vào tách nhẹ là ra. Trường hợp mà đưa mũi dao vào tách mà vẫn dai khó tách, nạy, trên vỏ vẫn còn nhựa nhớt thì sầu vẫn chưa chí. Ở trường hợp này, bạn nên để thêm 1-2 ngày nữa là sầu riêng sẽ chín hơn và dễ tách hơn.

Sầu riêng Chuồng Bò

Lưu ý: trường hợp mà lỡ tay khui ra sầu vẫn chưa chín hẳn thì bạn nên để nguyên, không khui nữa, chỉ cần bỏ đi các hộc đã khui đi còn mấy hộc chưa khui mình cứ để nguyên vậy 1-2 ngày sau sầu riêng sẽ chín tiếp.

V.Tìm Mua Sầu Riêng Chuồng Bò Ở Đâu ?

Nếu bạn chưa tìm được đơn vị cung cấp sầu riêng chuồng bò và các loại mặt hàng nông sản khác, Nông sản Đăng Khôi sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho nhu cầu dinh dưỡng của bạn. Chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm với các mặt hàng nông sản nội địa đạt các chứng nhận về hữu cơ: USDA, Global Gap, VietGap,….


Theo dõi thêm chúng tôi từ:

Hotline Liên Hệ: 093 633 43 35

Leave a Comment

Your email address will not be published.

TOP