10

NGUỒN GỐC PHÂN BÓN VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT HỮU CƠ

0 comments

Song song với việc phát triển nông nghiệp hữu cơ là sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực phân bón, trong đó phân bón hữu cơ đã được nông dân sử dụng từ thuở ban đầu trong quá trình trồng trọt như dùng trực tiếp các loại phân gia súc, gia cầm, ủ cây, lá… Việc lựa chọn sản phẩm hữu cơ không chỉ đảm bảo tính phù hợp với cây trồng mà còn cung cấp đủ dinh dưỡng cho đất.

Khái niệm về phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp

Phân bón hữu cơ là những loại phân bón có chứa các chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng ở dưới dạng những hợp chất hữu cơ được dùng trong sản xuất nông nghiệp. Chúng có nguồn gốc hình thành từ phân, chất thải gia súc, gia cầm, tàn dư thân, lá cây, phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp, than bùn hoặc các chất hữu cơ từ chất thải sinh hoạt, nhà bếp, từ các nhà máy sản xuất thủy, hải sản,… được chế biến bằng các kỹ thuật ủ truyền thống. Khi bón vào đất phân bón hữu cơ giúp cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất bằng việc cung cấp, bổ sung các chất mùn, chất hữu cơ, các loại vi sinh vật cho đất đai và cây trồng. Về mặt lý thuyết phân hữu cơ chỉ là chất xúc tác để tăng giá trị “sạch” cho đất đai và cây trồng nhưng phân hữu cơ rất đa dạng, để có thể đưa ra lựa chọn thông minh và phù hợp với đất đai đang canh tác nhà nông phải nắm rõ, có hiểu biết về các loại phân hữu cơ để đạt hiệu quả cao trong canh tác nông nghiệp.

Vai trò của phân bón hữu cơ

Phân bón hữu cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả quá trình xảy ra trong đất và liên quan chặt chẽ tới tính chất lý, hoá và sinh học của đất, tác động cải thiện tính chất đất cụ thể như sau:

Tác động về lý tính:

– Phân hữu cơ có tác dụng cải thiện trạng thái kết cấu đất, các keo mùn gắn các hạt đất với nhau tạo thành những hạt kết tốt.

– Phân hữu cơ có tác dụng làm đất tơi xốp, thông thoáng khí Oxy giúp rễ hô hấp tốt, giữ ẩm cho đất, tăng khả năng chống hạn cho cây trồng. Giúp nước thấm trong đất thuận lợi, đất thoát nước tốt, cải thiện tình trạng ngập úng. Hạn chế đóng váng bề mặt, hạn chế chảy tràn, rửa trôi chất dinh dưỡng, tránh sự xói mòn, ổn định nhiệt độ đất…

– Trên nền đất sét việc bón phân hữu cơ làm đất tơi xốp sẽ giúp rễ cây trồng phát triển tốt, tăng cường sự hấp thu dinh dưỡng cho cây.

– Trên nền đất cát việc bón phân hữu cơ giúp đất giữ nước và dinh dưỡng tốt hơn, giúp bộ rễ cây trồng phát triển tốt.

– Trên nền đất thịt việc bón phân hữu cơ sẽ làm tăng độ phì, làm giàu dưỡng chất cho đất, cây phát triển khoẻ mạnh, cân đối hơn.

Tác động về hoá tính:

– Chất hữu cơ xúc tiến các phản ứng hoá học, ổn định pH, cải thiện điều kiện oxy hoá, gắn liền với sự di động và kết tủa của các nguyên tố vô cơ trong đất.

– Chất hữu cơ làm tăng khả năng hấp thụ của đất, giữ được các chất dinh dưỡng, đồng thời làm tăng tính đệm của đất.

Tác động về tính sinh học:

– Trong quá trình phân giải, phân hữu cơ cung cấp thêm thức ăn cho sinh vật, vi sinh vật, bởi các chất khoáng và hữu cơ, nên khi vùi phân hữu cơ vào đất, tập đoàn vi sinh vật và sinh vật trong đất phát triển nhanh, giun đất cũng phát triển mạnh.

– Tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh vật, vi sinh vật hoạt động tốt trong đất, giúp cây trồng phát triển tốt. Góp phần đẩy mạnh quá trình phân giải các hợp chất vô cơ, hữu cơ thành nguồn dinh dưỡng dễ tiêu N, P, K, trung, vi lượng … để cây trồng hấp thu; đồng thời giảm thiểu các tổn thất do hiện tượng bay hơi, rửa trôi gây ra.

– Tăng cường sự hoạt động của sinh vật, vi sinh vật trong đất; là tăng cường “Sức khỏe” của đất. Đất sẽ trở thành “đất chết” nếu hệ sinh vật và vi sinh vật đất không hoạt động được.

Tầm quan trọng của phân bón hữu cơ

Cung cấp dinh dưỡng cho đất và cây trồng:

– Phân hữu cơ bổ sung cho đất một lượng lớn chất hữu cơ, chất mùn, giúp tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp giảm lượng phân bón hóa học.

– Chất hữu cơ đất (kể cả các chất mùn và ngoài mùn) đều chứa một lượng khá lớn các nguyên tố dinh dưỡng: N, P, K, S, Ca, Mg và các nguyên tố vi lượng, siêu vi lượng… Những nguyên tố này được giữ một thời gian dài trong các chất hữu cơ, vì vậy chất hữu cơ vừa cung cấp dưỡng chất thường xuyên vừa phải và là kho dự trữ dinh dưỡng lâu dài của cây trồng cũng như sinh vật và vi sinh vật đất.

– Chất hữu cơ còn là nguồn cung cấp thêm CO2 cho cây trồng quang hợp.

– Chất hữu cơ chứa một số chất có hoạt tính sinh học (chất sinh trưởng tự nhiên, men, vitamin…) kích hoạt sự phát sinh và phát triển của bộ rễ, làm nâng cao tính thẩm thấu của màng tế bào, giúp rễ hút dinh dưỡng hiệu quả hơn…

 Chất hữu cơ có tác dụng bảo vệ đất:

– Chất hữu cơ chứa các hợp chất kháng sinh cho thực vật chống lại sự phát sinh của sâu bệnh và là môi trường rất tốt làm tăng hoạt tính của hầu hết vi sinh vật đất.

– Cố định các kim loại nặng và các chất gây ô nhiễm trong đất, làm giảm mức độ dễ tiêu của các chất độc này gây ra ảnh hưởng xấu cho cây trồng.

– Bón phân hữu cơ còn làm tăng khả năng chống chịu của đất, khi bị hạn và hiện tượng xâm nhập mặn gây ảnh hưởng xấu cho cây trồng. Chất hữu cơ sẽ góp phần cố định Na, Cl tác động làm giảm độc tính của muối.

An toàn cho môi trường:

– Không gây ô nhiễm môi trường, giúp an toàn cho môi trường sống, đất sạch, nước sạch, không khí trong lành; an lành cho sự sống của con người và vật nuôi (gia súc, gia cầm, cá tôm…).

– Phân hữu cơ giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, giúp cung cấp được sản phẩm, thực phẩm an toàn cho con người và vật nuôi…

Sau cùng việc làm hữu cơ không khó cũng không dễ so với người nông dân nhưng chúng đòi hỏi rất nhiều về mọi mặt. Một phần may mắn của Nông sản Đăng Khôi là đã tìm được những người bạn đồng hành là những đơn vị trồng nông sản hữu cơ để người tiêu dùng có thể tiếp cận gần hơn với nông sản “sạch” đúng nghĩa. Dự định trong tương lai Đăng Khôi sẽ tiếp tục tìm thêm những người bạn mới để đưa ra những mặt hàng hữu cơ mới đến với tay quý khách hàng.

 


Theo dõi thêm chúng tôi từ:

Leave a Comment

Your email address will not be published.

TOP