10

5 Cách Lưu Trữ Và Bảo Quản Sầu Riêng

Được mệnh danh là “trái cây vua”, sầu riêng được yêu thích bởi những tín đồ ẩm thực của Việt Nam nói chung và của Đông Nam Á nói riêng. Loại trái cây này thường mang đến hương thơm, vị béo hòa quyện cùng chất dẻo từ cơm sầu. Nhưng cách lưu trữ & bảo quản loại quả này để có trải nghiệm vị giác hoàn hảo nhất thì không phải ai cũng biết, qua bài viết dưới đây hãy cùng Nông sản Đăng Khôi tìm hiểu về 5 cách để giữ sầu riêng luôn tươi ngon nhé!

I.Bảo Quản Ở Nơi Khô Ráo, Thoáng Mát 

Đối với những trái sầu riêng mới hái xuống nên bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Khi bảo quản, hãy lót một miếng bìa carton rồi mới đặt sầu riêng lên để bảo quản. Không nên đặt trái trực tiếp lên trên sàn nhà vì dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt và hơi ẩm của sàn nhà sẽ làm quả nhanh hỏng. Chúng ta cũng có thể xếp chúng lên kệ hoặc bảo quản trong thùng carton. Sầu riêng chín vẫn còn nguyên vỏ khi bảo quản ở nhiệt độ trong phòng sẽ để được trong khoảng 1 tuần.

II.Sử Dụng Màng Bọc Thực Phẩm

Với cơm sầu đã tách vỏ, khi chưa sử dụng liền bạn nên bọc màng bọc thực phẩm. Việc này sẽ hạn chế để không khí tiếp xúc với sầu riêng, giúp cơm sầu giữ được độ ẩm và tươi ngon hơn.

III.Tránh Ánh Nắng Trực Tiếp

Ánh nắng trực tiếp cũng là một trong những yếu tố dẫn đến việc hư hỏng với sầu riêng. Khi chịu ánh nắng trực tiếp trái sẽ dễ bị hư hỏng, khuyến cáo với bạn là nên để chúng trong môi trường mát mẻ, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp

IV.Bảo Quản Bằng Tủ Lạnh

Những điều cần lưu ý khi bảo quản sầu riêng bằng tủ lạnh:

  1. Khi cho cơm sầu vào tủ lạnh, bạn nên để tủ ở nhiệt độ dưới 15 độ C.
  2. Để đảm bảo giữ nguyên vẹn vị thơm ngon và chất dinh dưỡng. Bạn nên để sầu riêng trong túi chân không. Nếu không có bạn có thể cho quả vào hộp nhựa hay thủy tinh kín.
  3. Nếu sầu riêng đã quá chín, bạn hãy sử dụng ngay, không nên cho vào tủ lạnh.
  4. Nên sử dụng sầu riêng trong khoảng 2 – 3 ngày. Nếu để lâu sầu riêng sẽ không còn vị ngon, mùi sầu bị cay hoặc đắng chát khi ăn.
  5. Bạn nên để sầu riêng ở ngăn mát tủ lạnh, không nên cho vào ngăn đông. Vì khi ăn sầu sẽ bị thâm đen, khô cứng và không còn hương vị thơm ngon như lúc đầu

V.Tránh Tiếp Xúc Với Các Loại Trái Cây Chín

Nên để trái sầu riêng tiếp xúc với các loại trái cây chín, bởi trong trái cây chin có chứa Ethylen. Khí Ethylen kích thích tăng sinh trưởng của các tế bào thực vật, thúc đẩy quá trình ra hoa, làm chín quả và kích thích sự nảy mầm ở khoai tây, các loại hạt. So với các phương pháp giấm quả khác như sử dụng đất đèn thì Ethylen kích thích trái cây nhanh chín hơn, đồng thời, độ chín cũng đều hơn. Tuy nhiên, với sầu riêng đã chín tới khi tiếp xúc với loại khí này sẽ dẫn đến tình trạng chín quá độ làm cho cơm sầu trở nên đắng và không còn giữ nguyên độ ngon như lúc đầu.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

TOP