10

Chất Bo và tác dụng của chất Bo với não bộ

0 comments

Hiện tượng thiếu Bo là rất phổ biến trên thế giới. Rất nhiều loại cây ăn quả, cây rau, và các hoa màu khác có biểu hiện thiếu Bo khiến não bộ chậm chạp gặp khó khăn trong việc lưu trữ thông tin . Vậy, chất Bo là gì ? Chất Bo có tác dụng gì đối với não bộ ?

Chất Bo là gì ?

Bo (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp bore /bɔʁ/) là tên một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu B và số hiệu nguyên tử bằng 5, nguyên tử khối bằng 11. Năm 1824 Jöns Jakob Berzelius đã xác nhận bo như là một nguyên tố,  ông gọi nó là boron – một từ tiếng Latin có nguồn gốc là burah trong tiếng Ba Tư.

Boron là một chất khoáng vi lượng ký hiệu là “B” trong bảng tuần hoàn hóa học. Đây là một nguyên tố hiếm và không có nhiều nghiên cứu do nguyên liệu tinh khiết của nó rất khó điều chế. Trong tự nhiên, Boron được tìm thấy trong nhiều dạng hợp chất kết hợp với các nguyên tố/ khoáng chất khác và cả oxy. Loại Boron mà chúng ta thu được từ thực phẩm chủ yếu tồn tại ở dạng Boric acid- B(OH)3, vốn chỉ có tự nhiên trong thực vật. Boric acid là sự kết hợp của boron, oxy và hydro, nó được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay.

chat-bo-va-tac-dung-cua-chat-bo-voi-nao-bo-1

Tác dụng của chất Bo ( Boron ) đối với não bộ

Chất Bo (Boron) đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng não bộ và là dưỡng chất vô cùng thiết yếu đối với con người. Nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ boron thấp có thể góp phần khiến não bộ chậm chạp, trí nhớ ngắn hạn, phát triển nhận thức kém và gặp khó khăn trong việc học tập hoặc lưu giữ thông tin. Khi các nhà nghiên cứu tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ so sánh tác động của việc tiêu thụ ít boron với tiêu thụ nhiều boron ở người trưởng thành khỏe mạnh thì ở nhóm tiêu thụ ít boron hơn đã có sự gia tăng đáng kể tỷ lệ hoạt động tần số não thấp và giảm tỷ lệ hoạt động tần số cao. Chất Bo được coi là một loại “ thực phẩm cho não ” vì nó tăng cường hoạt động cho não bộ, tăng khả năng nhận thức, giảm quá trình lão hóa, chứng mất trí nhớ sớm. Không những thế, chất Bo còn có thể giúp tăng cường thành tích thể thao của các vận động viên bằng cách tăng khả năng phối hợp vận động giữa tay và mắt, cùng với một số nghiên cứu khá hạn chế hỗ trợ cho ý kiến rằng boron có thể giúp tăng khối lượng cơ của bạn.

Những loại thực phẩm chức năng có chứa chất Bo ( Boron )  

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng của để duy trì sức khỏe tốt. Chính vì thế nhiều người đã lựa chọn sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ cho chế độ dinh dưỡng. Không thể không kể đến điển hình là chất Bo ( Boron ), trung bình trong mỗi chế độ ăn của một người có chứa khoảng 1.5 – 3 mg boron. Với vị trí ở ngay phía trên và bên phải trong bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học, boron là một nguyên tố tồn tại tự nhiên trong các loại rau có lá màu xanh như cải xoăn và rau bina, cũng như trong các loại hạt, quả hạch, mận khô, nho khô và các loại trái cây không có vị chua. Những loại sau đây được cho là những nguồn thực phẩm chứa Boron :

  • Các loại quả mọng, quả anh đào, khoai lang, hành tây, hồ đào
  • Quả óc chó, quả sung, mận khô/ mận tươi, đào, mơ, ca cao , táo, lê, bơ, nho ( nước ép nho nguyên chất ), cam, cà phê, rượu vang đỏ, atiso
  • Các loại đậu ( đen, lima, đậu thận, đậu Hà Lan, đậu xanh )
  • Sữa tươi ( hữu cơ, không tiệt trùng

Boron được coi là một nguyên tố an toàn cho hầu hết mọi người, tuy nhiên cũng như những chất khác sử dụng với liều lượng lớn có thể gây ngộ độc như : Buồn nôn,  khó chịu ở dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, đau bụng.

chat-bo-va-tac-dung-cua-chat-bo-voi-nao-bo-4

Táo xanh là một trong những thực phẩm có chứa chất Bo giúp chúng ta kiểm soát vận động và tăng sự tập trung phát triển não bộ. Để ngăn ngừa tình trạng thiếu Bo, Nông sản Đăng Khôi chuyên cung cấp các sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn USDA ( Hoa Kỳ ) trong đó có Táo Xanh Hữu Cơ 5 Hạng – sản phẩm được trồng trọt và canh tác theo phương thức hữu cơ đảm bảo an toàn đến tay người tiêu dùng. Dự kiến Táo Xanh Hữu Cơ 5 Hạng sẽ được thu hoạch và đưa ra thị trường trong tháng 5/ 2022.


Theo dõi thêm chúng tôi từ:

Leave a Comment

Your email address will not be published.

TOP