10

MẬN HẬU MỘC CHÂU – ĐẶC SẢN VÙNG CAO TÂY BẮC VIỆT NAM

0 comments

Ở Mộc Châu có một loại đặc sản vùng cao Tây Bắc Việt Nam đó chính là mận Hâu. Hãy cùng Nông sản Đăng Khôi tìm hiểu mận Hậu có những đặc điểm gì hấp dẫn nhé


Ở Việt Nam, giống mận hậu được trồng nhiều ở khu vực phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai,.. Thế nhưng, để chất mận đạt được độ ngon chuẩn, vỏ chát nhẹ, bên trong ứa nước, thịt giòn rụm, chua ngọt nhịp nhàng thì vùng đất Mộc Châu là nơi thích hợp hơn cả. Đất Mộc Châu mát mẻ lạnh sương sương quanh năm, thổ nhưỡng rất tốt để cho ra những trái mận tím đỏ au vô cùng cuốn mắt và “tứa nước miếng”.

Những trái mận chín đầu vụ được thu hoạch.

Anh Trịnh Thanh Tùng – Giám Đốc Công Ty Nông Sản Đăng Khôi

Sau Tết chính là thời điểm vàng của những trái mận hậu trĩu nặng chính thức vào vụ. Mận đầu vụ hơi chua nhẹ nhưng bảo đảm chấm tí xí muội ô mai vào là dzách lầu quên lối về.
Thông thường, những cây mận hậu có chiều cao khoảng 3m và tuổi đời tầm 10 – 15 năm. Tuy nhiên, vườn mận được canh tác theo hướng hữu cơ của tập đoàn Quế Lâm mà chúng tôi hợp tác là một vườn mận tuyệt vời hơn cả. Mảnh vườn rộng 1 héc ta tọa lạc tại tiểu khu Pa Khen (Mộc Châu), được kiểm soát chặt chẽ bởi những tiêu chuẩn hữu cơ từ tập đoàn Quế Lâm như không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất kích thích và tăng trưởng, không dư lượng hóa chất độc hại. Vì vậy, hầu hết cây trong vườn đều là cây lão từ 20 -30 năm tuổi cho ra những trái mận to oạch xịn sò rất đặc biệt.

Trái Mận mọc trên thân cây. Hình chụp từ vườn.

Khu vực đồi đất đá phủ nhiều rêu xanh và dương sỉ lâu năm.

Ngoài ra, nền đất của vườn còn là khu vực đồi đất đá phủ nhiều rêu xanh và dương sỉ lâu năm hợp lại tạo nên một hệ sinh thái riêng biệt vô cùng tự nhiên, hoang sơ. Vườn được cách ly hoàn toàn với những khu vườn khác để đảm bảo chắc chắn rằng đất không bị lây nhiễm chéo từ các vườn khác làm ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng và môi trường xung quanh.
Chúng tôi luôn đặt tiêu chí an toàn trong việc sản xuất lên hàng đầu.
Nhờ có môi trường sinh thái tự nhiên “cây này hỗ trợ cây kia”, đất lẫn đá bù khoáng chuyển đổi thành chất dinh dưỡng nuôi cây, mận hậu của vườn Quế Lâm thường cho ra những trái rất to và tím đen cực kỳ chất lượng. Nếu đi ngang vườn vào đỉnh mùa của thức quả “ứa nước miếng” này, bạn sẽ phải ngẩn ngơ thơ thẩn cả vài phút trước thiên nhiên đẹp nức nở nơi đây.


Không chỉ thế, quy chuẩn thu hoạch trái của chúng tôi rất khắt khe để đảm bảo mang đến tay người tiêu dùng những trái mận hậu chất lượng nhất. Chúng tôi chỉ tuyển chọn những trái vừa chín tới trên cây, không hái xô, size to đáp ứng đúng yêu cầu (25-30 trái/ ký), chín màu tím hồng đậm, chấm vàng nhạt nhẹ và số lượng chấm dày đặc, vị 8 ngọt 2 chua chính là quy chuẩn của chúng tôi khi thu hoạch. Chính vì sự kỹ lưỡng này, quý khách khi mua 1 ký mận bên chúng tôi sẽ ăn được gần như 99-100% số lượng mận mà không bị hao hụt hoặc hư hỏng một trái nào. Nếu có hư hao, chúng tôi bao ăn đổi trả từng trái để giữ vững uy tín thương hiệu Nông sản Đăng Khôi.

Mận hậu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa. Với chất thịt màu đỏ đặc trưng, mận có lượng vitamin A cao giúp tăng cường quá trình chống lão hóa, thanh lọc máu và sáng mắt. Ngoài cách ăn vặt chấm muối tráng miệng sau bữa ăn, có thể sử dụng mận hậu ép lấy nước, làm siro, phơi khô sấy ướp, làm mứt, ô mai, ngâm rượu hoặc biến tấu thành những cách ăn khác cũng rất hay ho mà quý khách có thể thử. Mùa hè nóng bức đã tới, thủ ngay cho mình vài ký mận trong tủ lạnh để chiều chiều nhắm nhẹ vừa tốt cho sức khỏe vừa tiết kiệm tiền ăn vặt nào khách nhà mình ơi.

Clip Giới Thiệu Vườn Mận Hậu Mộc Châu.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

TOP